Nguyên nhân răng bọc sứ bị viêm tuỷ và cách điều trị
Banner giảm béo

Nguyên nhân răng bọc sứ bị viêm tuỷ và cách khắc phục

Cập nhật ngày: 26/12/2021

Bạn lo lắng vì răng bọc sứ bị viêm tuỷ và không biết phải làm sao? Hãy bình tĩnh và tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Bọc răng sứ vốn là giải pháp thẩm mỹ và phục hồi chức năng ăn nhai của răng được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên nếu như thực hiện ở nha khoa kém uy tín sẽ gây nên tình trạng bệnh lý sau bọc sứ, điển hình là viêm tuỷ. Răng bọc sứ bị viêm tuỷ là tình trạng bệnh lý thường xuất hiện sau khi làm răng sứ một thời gian dài, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xác định rõ biểu hiện của bệnh, những nguyên nhân gây viêm tuỷ sau khi bọc sứ và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân răng bọc sứ bị viêm tuỷ là gì?

Dấu hiệu nhận biết răng bọc sứ bị viêm tuỷ

Với công nghệ bọc sứ hiện đại và trình độ y khoa tiên tiến như hiện nay, răng bọc sứ bị viêm tuỷ là một tình trạng khá hiếm gặp, tuy nhiên không phải không xảy ra. Tủy răng là một tổ chức liên kết chứa các dây thần kinh và mạch máu nằm giữa thân răng, chân răng (còn được gọi là buồng tuỷ và ống tuỷ) có chức năng dẫn truyền thần kinh và nuôi dưỡng răng. Tủy răng bị viêm là tình trạng bệnh lý răng miệng phổ biến nhưng thường chúng ta chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng bởi sự phát triển của bệnh diễn ra âm thầm. Nếu như không thường xuyên kiểm tra răng miệng định kỳ tại nha sĩ thì sẽ khó để phát hiện ra được những dấu hiệu sớm của viêm tủy răng.

Viêm tuỷ răng sứ có biểu hiện âm thầm khó phát hiện sớm

Viêm tủy răng có thể xuất hiện cả ở răng thật và răng sau khi đã bọc sứ. Nếu như bạn đang lo lắng răng bọc sứ bị viêm tủy, răng bọc sứ bị nhiễm trùng tủy hãy điểm qua các biểu hiện thường gặp dưới đây:

+ Làm răng sứ bị ê buốt nhạy cảm với đồ ăn nóng, lạnh, thực phẩm có vị ngọt

+ Răng bọc sứ bị đau nhức khi cắn mạnh hoặc dùng tay gõ vào thân răng thấy cảm giác đau

+ Chân răng bọc sứ bị sưng đỏ, chảy máu chân răng, hở cổ chân răng,… Đây cũng là dấu hiệu răng sứ bị hở gây nên những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng.

+ Răng đau ê ẩm ảnh hưởng tới các khu vực khác như cổ, thái dương, tai,…

Nếu như viêm tuỷ không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây nên những biến chứng như hoại tử tuỷ, áp xe quanh răng, u chân răng, mất răng hay những biến chứng liên quan đến xoang hàm,…

Viêm tuỷ có thể dẫn đến hoại tử, mất răng,… vô cùng nguy hiểm

Những nguyên nhân khiến viêm tuỷ sau khi bọc răng sứ

Viêm tuỷ sau khi bọc răng sứ là tình trạng bệnh lý thường xuất hiện khi sử dụng răng sứ trong một thời gian dài. Vậy viêm tuỷ sau khi bọc răng sứ xuất phát từ những nguyên do phổ biến nào?

+ Chưa điều trị tuỷ triệt để trước khi bọc sứ: Các bệnh nhân bị viêm tủy răng cần thực hiện lấy tuỷ trước khi bọc sứ. Nếu như việc chữa tủy không được xử lý dứt điểm đã tiến hành làm răng sứ sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng, trong đó có bệnh lý viêm tủy trở lại nặng hơn sau khi bọc sứ. 

+ Mài cùi răng sai kỹ thuật: Mài răng cần tuân thủ theo tỷ lệ đạt chuẩn nhất định và không được phép sai lệch. Bác sĩ mài quá nhiều mô răng cũng là nguyên nhân khiến cho tuỷ bị viêm. Nếu như trong quá trình mài sai kỹ thuật cũng sẽ khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào tuỷ và phát triển, gây nên các bệnh lý răng miệng nguy hiểm trong đó có viêm tuỷ răng sứ.

+ Không gắn hoặc gắn răng tạm sai kỹ thuật: Lắp răng tạm sau khi mài cùi răng là một khâu quan trọng. Bởi răng sau khi mài chỉ còn lớp ngà và tuỷ, do đó nếu không được gắn răng tạm hoặc gắn răng sai kỹ thuật cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công tủy cũng như khoang miệng.

+ Lắp răng sứ không đúng khớp cắn: Răng sứ được lắp cố định vào chân răng không khớp với hàm khiến cho răng bị hở khiến cho vi khuẩn sinh sôi và tấn công một cách dễ dàng, gây nên bệnh viêm tuỷ sau khi bọc răng sứ.

+ Sử dụng chất gắn răng sứ kém chất lượng: Những loại chất gắn cũ kém chất lượng khi khô độ PH sẽ giảm thấp, tạo ra môi trường axit gây hại cho tủy răng. Do đó nếu như bọc răng sứ giá rẻ sẽ rất dễ gặp phải tình trạng này.

+ Răng gốc bị sâu: Trong quá trình ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh không sạch sẽ khiến cho răng bị sâu, viêm lợi, viêm nướu răng,… Răng sâu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên bệnh viêm tủy răng. Răng sâu nặng có bọc sứ được không còn phụ thuộc vào tình trạng thực tế thông qua kiểm tra trực tiếp của nha sĩ.

Viêm tuỷ sau khi bọc sứ đa phần xuất phát từ kỹ thuật bọc sứ kém

Răng bọc sứ bị viêm tuỷ xử lý như thế nào?

Khi phát hiện răng bọc sứ bị viêm tuỷ, bạn cần đến trực tiếp cơ sở phòng khám nha khoa uy tín hoặc nơi đã thực hiện bọc sứ để kiểm tra tình trạng. Lúc này, khách hàng sẽ được chụp phim X-quang để các bác sĩ phân tích bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Để điều trị tuỷ bị viêm, bệnh nhân sẽ được chỉ định tháo mão sứ và điều trị tận gốc tình trạng viêm tuỷ. Với công nghệ tiên tiến hiện nay bạn không cần quá lo lắng về việc tháo răng sứ có đau không. Trong những trường hợp viêm tuỷ nặng có thể phải nhổ bỏ gốc răng và cấy ghép răng implant để phục hình thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.

Bị viêm tuỷ sau làm sứ cần tháo mão sứ để điều trị tuỷ triệt để

Để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ răng miệng của bạn, hãy lựa chọn một nha khoa uy tín để thực hiện bọc răng sứ cũng như điều trị các vấn đề bệnh lý không mong muốn xảy ra sau khi thực hiện làm đẹp. Bên cạnh đó, cần lưu ý trong chế độ ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt là vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi bọc sứ cũng như điều trị tuỷ.

Răng bọc sứ bị viêm tuỷ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, điều quan trọng đó là bạn cần tìm được nha khoa uy tín để làm đẹp và điều trị tận gốc một cách an toàn nhất. Mọi vấn đề thắc mắc cần giải đáp xin vui lòng liên hệ với Nha khoa Quốc tế Nevada tại HOTLINE: 1800.2045 để được tư vấn nhanh nhất.



BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chuyên gia tư vấn | Nên chọn bọc răng sứ loại nào tốt nhất 2021?
Bọc răng sứ là một trong những cách cứu cánh bộ răng "kém duyên" khấp ...
Góc hỏi đáp nha khoa: Người có 26 cái răng thì có sao không?
Người có 26 cái răng [1] có phải là vấn đề đáng lo ngại hay ...
Viêm xoang hàm là gì? Nguyên nhân và giải pháp điều trị
Đừng bỏ qua bài viết nếu như bạn đang muốn tìm hiểu viêm xoang hàm ...
Răng lung lay có hàn được không? Khắc phục răng lung lay như thế nào tốt nhất?
Nếu bạn đang lo lắng răng lung lay có hàn được không [1], khi nào ...
RĂNG SỨ NEVA CRYSTAL – PHIÊN BẢN ĐỘT PHÁ CỦA DÒNG SỨ THỦY TINH HIỆN ĐẠI
Dòng sứ thủy tinh không quá mới lạ trong ngành nha khoa thẩm mỹ, tuy ...
Bọc răng sứ xong nhai bị đau do đâu? Cách khắc phục tại nhà nhanh nhất
Bạn bọc răng sứ xong nhai bị đau [1] và đang lo lắng không biết ...
KIẾN THỨC NHA KHOA
Bệnh béo phì và sức khoẻ răng miệng có liên quan tới nhau như thế nào?

Bệnh béo phì và sức khoẻ răng miệng có hay không 1 mối quan hệ mật thiết?! Béo phì đang […]

Những vết mốc đen có thể đem lại 1 đại dịch sâu răng kinh hoàng

Đừng coi thường những vết mốc đen, chúng có thể đem lại cho bạn ám ảnh kinh hoàng hơn cả […]

[FUNFACTS] Top 5 sự thật thú vị về ngành nha khoa

Những sự thật này sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên đấy! [FUNFACTS] Top 5 sự thật thú vị về ngành […]

Răng sứ có tự bao giờ? Câu chuyện về quá trình phát triển của răng bọc sứ!

Đã có bao giờ bạn tự hỏi, răng sứ có tự bao giờ? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến […]

Những bước chuyển mình thế kỷ của ngành Nha khoa P.3 (Phần cuối)

Tiếp nối 2 phần trước, bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những bước chuyển mình cuối cùng […]

Những bước chuyển mình thế kỷ của ngành Nha khoa P.2

Nối tiếp phần 1 về những mốc chuyển mình mang tính lịch sử của ngành Nha khoa, hãy cùng khám […]



Giấy phép hoạt động số 00799/HCM-GPHĐ - Chứng chỉ hành nghề số 002254/HCM-CCHN

(*) Kết quả tùy thuộc cơ địa của mỗi người

X
Chat với chuyên gia